Bộ Thông tin và Truyền thông - Chương trình Chuyển đổi số quốc gia

Truyền thông thương hiệu, sản phẩm hiệu quả với dịch vụ trưng bày triển lãm

23/12/2022 - 1402 lượt xem

Trong những lúc tình hình Covid-19 diễn biến căng thẳng nhất, Bắc Giang vẫn luôn làm chủ được tình hình và tỉnh đặt mục tiêu dập dịch xong trong 14 ngày tới Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái khẳng định như trên khi trả lời phỏng vấn VnExpress.
- Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 7/6, ông nêu quyết tâm từ 10 dến 14 ngày tới sẽ dập xong dịch bệnh. Cơ sở nào để ông đưa ra nhận định này?

- Chủ trương này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của lãnh đạo tỉnh, đồng thời dựa trên cơ sở khoa học từ phân tích thực tiễn. Đặc điểm dịch bệnh ở Bắc Giang chủ yếu trong khu công nhân ở các khu công nghiệp. Ngay từ sớm, đồng thời với chống dịch trong khu công nghiệp và địa bàn nhà trọ công nhân, tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng, đến nay được hơn 360.000 mẫu, hầu hết cho kết quả âm tính.

Số F0 hàng trăm ca mỗi ngày chủ yếu ở khu nhà trọ công nhân thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên) và các khu cách ly tập trung, chứ không phải ngoài cộng đồng. Bài toán đặt ra cho chúng tôi là làm sao chấm dứt lây nhiễm chéo trong khu cách ly và khu nhà trọ công nhân, thì sẽ dập được dịch. Toàn tỉnh hiện có hơn 15.700 người đang cách ly tập trung ở 237 cơ sở.

 

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang. Ảnh: Bộ Y tế

- Trong khi tỉnh đặt ra mục tiêu dập dịch trong 2 tuần tới, Bắc Giang vẫn là điểm nóng trên toàn quốc với vài chục ca nhiễm mỗi ngày. Ông nghĩ sao?

- Đã có thời điểm số ca F0 trên địa bàn lên đến 375 ca một ngày, kéo theo hàng nghìn F1, tạo áp lực rất lớn. Khi đó, các khu điều trị, khu cách ly đều rơi vào tình trạng quá tải. Chúng tôi phải sắp xếp lại mọi hoạt động, lập các tiểu ban xét nghiệm, truy vết, điều trị và hậu cần để phối hợp với nhau nhịp nhàng, giúp tình hình ổn hơn.

Trong lúc căng thẳng nhất, tôi chưa bao giờ nghĩ Bắc Giang sẽ "vỡ trận" bởi chúng tôi luôn làm chủ được tình hình. Về chuyên môn, có Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ y tế sát cánh, giúp tỉnh yên tâm hơn.
Cũng có ý kiến phản ánh vì sao lãnh đạo tỉnh tuyên bố đã kiểm soát được dịch, nhưng số F0 vẫn cao như vậy. Nhưng đặc thù dịch bệnh ở Bắc Giang là trong khu công nghiệp, chứ không phải ngoài cộng đồng dân cư. Nếu số F0 ở ngoài cộng đồng dân cư như vậy thì rất lo ngại.

Đến nay, dù ghi nhận 3.309 ca nhiễm, nhưng công suất điều trị của tỉnh đã được nâng lên 5.500 giường; hiện chỉ có 50 người phải can thiệp y tế. Mỗi ngày, toàn tỉnh có hàng trăm người khỏi bệnh, xuất viện; hàng nghìn F1 hết cách ly tập trung về đi làm trở lại. Điều này minh chứng tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Các tin tức khác

news4
Phát huy thật hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp
Xem chi tiết
news4
Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến”
Xem chi tiết
news4
Doanh nghiệp loay hoay chuyển đổi số: Không đơn thuần là công nghệ
Xem chi tiết