Thực tế cho thấy, để doanh nghiệp mở rộng quy mô kỹ thuật số và hoạt động thực sự hiệu quả toàn diễn, doanh nghiệp đó phải chuyển đổi mô hình hoạt động với sự hỗ trợ của công nghệ. Thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp là một thách thức nhưng phần thưởng sẽ tương xứng sau đó nếu làm được.
Làm thế nào để thành công bằng kỹ thuật số?
Quản lý chuyển đổi số để đạt được kết quả thành công không phải là điều dễ dàng. Bí quyết thành công nằm ở chỗ cẩn thận "giẫm lên sợi dây chằng chịt" giữa ranh giới nâng cấp công nghệ và thay đổi mô hình hoạt động. Sau khi thành công ban đầu, việc quá tập trung vào công nghệ và quá ít tập trung vào mô hình hoạt động sẽ khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật số dần theo thời gian.
Sự sụt giảm kỹ thuật số như vậy thường là do phương pháp tiếp cận không phù hợp, nhầm lẫn về KPI, quan điểm của các bên liên quan về kỹ thuật số không nhất quán, bị xung đột và sự chấp nhận của thành viên trong công ty quá kém, không đồng bộ.
Đồng thời, nếu thay đổi mô hình hoạt động mà không được nâng cấp công nghệ đầy đủ sẽ hạn chế hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời đại số ngày nay.
Hãy nhớ rằng, thành công kỹ thuật số phải thể hiện được chiều bên ngoài và chiều sâu bên trong của doanh nghiệp, đó chính là mục tiêu thực sự. Để có kết quả lâu dài, việc chuyển đổi công nghệ phải được thúc đẩy bởi một khuôn khổ hoạt động đẩy mạnh phát triển CNTT toàn diện, nhằm thúc đẩy sự nhanh nhẹn, phân tích, hướng tới sự tự động hóa và công nghệ dữ liệu đám mây cho công ty.
Làm thế nào để chuyển đổi về mặt công nghệ?
Để tạo ra các hoạt động thông minh, phương pháp tiếp cận Machine First TM là điều cần thiết. Điều này có bốn yếu tố.
Đầu tiên là tích hợp các hoạt động dựa trên CNTT, dịch vụ cơ sở hạ tầng và quy trình kinh doanh.
Thứ hai là sử dụng công nghệ tự động hóa để tiếp nhận các công việc và quy trình thủ công thông thường.
Thứ ba là trích xuất thông tin chi tiết của dữ liệu từ các quy trình tự động này. Điều này được thực hiện tốt nhất giúp tiết kiệm nỗ lực của con người dành cho các nhiệm vụ phức tạp không thể tự động hóa.
Yếu tố thứ tư là xác định các quy trình gián đoạn kỹ thuật số sắp xảy ra và ngăn chặn hoặc khắc phục chúng kịp thời. Thậm chí, ngày nay công nghệ máy học, AI có khả năng phân tích nâng cao có thể được sử dụng để xác định, và khắc phục sự kém hiệu quả mà không cần phải đại trùng tu toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Làm thế nào để chuyển đổi hoạt động?
Nhu cầu chuyển đổi số ở cấp độ hoạt động đòi hỏi một cuộc trò chuyện nhiều bên liên quan ở cấp hội đồng quản trị. Chuyển đổi đòi hỏi sự thay đổi văn hóa, tiếp cận với các tài năng khác biệt, phải có một kế hoạch nâng cao kỹ năng của nhân tài và quan trọng nhất là cam kết lâu dài. Quản trị là rất quan trọng và doanh nghiệp cần phải đo lường giá trị thông qua các thước đo đang phát triển. Các doanh nghiệp kỹ thuật số trong tương lai phải:
Nhanh nhẹn, sáng tạo và học hỏi: Gần 70% doanh nghiệp tin rằng, cấu trúc tổ chức là rào cản đối với việc mở rộng quy mô kỹ thuật số. Các doanh nghiệp thế hệ tiếp theo cần các đội ninja nhanh nhẹn để ươm mầm các sáng kiến dựa trên các chức năng và đơn vị kinh doanh.
Các trung tâm chỉ huy kỹ thuật số đóng một vai trò tích cực trong việc áp dụng toàn doanh nghiệp và mở rộng quy mô đổi mới. Khi tự động hóa và trí thông minh bén rễ trong doanh nghiệp, bối cảnh kinh doanh sẽ trở nên vô giá và dẫn đến nhu cầu lớn về các kỹ năng công nghệ đa chức năng. Các tổ chức đổi mới sáng tạo ở trung ương phải là đầu tàu của hành trình chuyển đổi này.
Linh hoạt trong việc cấp vốn, cân đối rủi ro và đổi mới: Khoảng 45% doanh nghiệp không duy trì được các sáng kiến kỹ thuật số của mình do thiếu kinh phí. Để phù hợp với chu kỳ hành trình nhanh nhẹn, lặp đi lặp lại và điều chỉnh nhanh chóng, cấu trúc tài trợ đa phương thức là cần thiết để cân bằng giữa rủi ro và đổi mới, đồng thời đưa tính linh hoạt vào chuyển đổi.
Thúc đẩy quyền sở hữu, thử nghiệm và cộng tác: Cần có một nền văn hóa hướng về quyền sở hữu, tập trung vào thử nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số. Nó đòi hỏi sự tham gia của lãnh đạo đối với sự liên kết giữa các bên liên quan, và vượt qua sự phản kháng và sức ì ạch của tập thể trong doanh nghiệp./.