Bộ Thông tin và Truyền thông - Chương trình Chuyển đổi số quốc gia

Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến”

28/12/2022 - 3008 lượt xem

Khởi động “Phiên chợ nông sản trực tuyến”

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ hợp tác chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” giữa Sàn Sendo với Cục này, hợp tác xã, bà con nông dân ở các địa phương sẽ được kết nối để bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai và Tiền Giang.

Cụ thể, chương trình đã lựa chọn những nông sản, đặc sản đang vào mùa để tổ chức bán tại “Phiên chợ nông sản trực tuyến” trên Sendo, bao gồm vải Bắc Giang và Hải Dương; mận hậu Sơn La; bơ Đắc Lắc và khoai lang tím Vĩnh Long.

Với sự hướng dẫn trực tiếp từ các chuyên gia của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng với sàn Sendo, các khâu từ chuẩn bị thông tin sản phẩm, chụp hình, đăng thông tin giới thiệu nông sản của hợp tác xã, hộ gia đình đã được chính bà con thực hiện.

Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến” - Ảnh 1.

“Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo.

Điểm mới lần này, theo chia sẻ của đại diện sàn Sendo, đó là nông dân, hợp tác xã có cơ hội để tự quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến khách hàng và hơn nữa là tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình. Từ đó, từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến qua sàn thương mại điện tử.

Đại diện Sendo cho biết, xuất phát từ thông điệp “từ vườn đến bàn ăn” của “Phiên chợ nông sản trực tuyến”, các đơn hàng nông sản sau khi được khách chốt đơn trên Sendo, sẽ được bà con thu hoạch từ vùng trồng, đóng gói theo đúng quy cách dưới sự hướng dẫn của chuyên gia sàn Sendo và vận chuyển thẳng đến tay người mua. Do không phải qua các khâu trung gian nên sản phẩm vừa có giá hợp lý vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Theo ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với chương trình lần này, cùng với vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang, có thêm 4 đặc sản khác là vải Hải Dương, bơ Đắk Lắk, mận hậu Sơn La và khoai tím Vĩnh Long được sàn Sendo giới thiệu với người tiêu dùng.

“Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ TT&TT, các bộ, ngành liên quan tổ chức những chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản Việt trong đó có các chương trình đào tạo thương mại điện tử ở địa phương”, ông Bùi Huy Hoàng cho biết thêm.

Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến” - Ảnh 2.

Từ nay đến ngày 26/6, lần lượt nông dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắc Lắc và Sơn La sẽ xuất hiện trên ứng dụng di động và trang Facebook của Sendo để livestream giới thiệu sản phẩm, chốt đơn hàng.

Trước mắt, từ nay đến ngày 26/6, lần lượt nông dân tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắc Lắc và Sơn La sẽ xuất hiện trên ứng dụng di động và trang Facebook của Sendo để livestream trực tuyến, chốt đơn hàng sản phẩm nông sản tự tay mình trồng cho khách hàng. Tất cả sản phẩm khi đến tay người mua sẽ đảm bảo tiêu chuẩn về đóng gói, có đóng dấu thương hiệu và hình ảnh của chính người nông dân.

Người tiêu dùng có thể trực tiếp vào trang Sendo đặt mua nông sản, có sự kết nối trực tiếp tới nhà vườn, sản phẩm được cam kết theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và dán nhãn tem truy xuất nguồn gốc, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như trái vải, trái mận. Chương trình đang có 7.000 mã giảm giá đến 50.000 đồng/đơn hàng khi thanh toán bằng Zalo Pay...

Hơn 6.300 tấn vải Bắc Giang được tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử

“Phiên chợ nông sản trực tuyến” là một trong những hoạt động tiếp nối chương trình chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải Bắc Giang qua “Gian hàng Việt trực tuyến” được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam triển khai từ tuần thứ 2 của tháng 6.

Trước đó, từ trung tuần tháng 5/2021, các sàn Vỏ Sò, Postmart của 2 doanh nghiệp bưu chính Viettel Post và Vietnam Post đã tích cực tham gia chương trình "Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang" do Bộ TT&TT khởi xướng.

Ngoài việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua kênh phân phối mới trên các nền tảng số, chương trình còn hướng tới mục tiêu xa hơn là thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn và hỗ trợ nông dân tham gia giao dịch thương mại điện tử trên môi trường số.

Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến” - Ảnh 3.

Tính từ ngày 20/5 đến 21/6, Vietnam Post và Viettel Post đã hỗ trợ 1.097 hộ nông dân Bắc Giang lên các sàn Vỏ Sò, Postmart.

Trong tổng số hơn 6.300 tấn vải thiều Bắc Giang được các sàn Vỏ Sò, Postmart, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada và nền tảng bán hàng công tác viên Cuccu.vn tiêu thụ tính đến ngày 21/6, 2 sàn Vỏ Sò và Postmart đã góp tới 6.045 tấn.

Bên cạnh đó, sàn Sendo tiêu thụ được 130 tấn sau 6 ngày từ 6/6 đến hết 11/6; 735 cộng tác viên tham gia bán hàng trên nền tảng Cuccu.vn tiêu thụ được 102 tấn vải Bắc Giang trong hơn 10 ngày từ 31/5 đến ngày 10/6; sản lượng vải tiêu thụ qua Tiki đến 15/6 là 16 tấn...

Thống kê của Vietnam Post và Viettel Post cho thấy, tính từ ngày 20/5 đến 21/6, hai đơn vị đã hỗ trợ 1.097 hộ nông dân Bắc Giang lên các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart.

Số lượng hộ nông dân được Vietnam Post và Viettel Post hỗ trợ tiếp cận với công nghệ số, đưa sản phẩm lên bán trên các sàn Vỏ Sò, Postmart kể từ đầu năm nay đến ngày 21/6 lên tới 6.870 hộ, tăng 179% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, trong hơn 6 tháng đầu năm nay, Vietnam Post và Viettel Post đã đưa tổng số 13.621 sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart, tăng 259% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị nông sản giáo dịch trên 2 sàn này đã đạt 861 tỷ đồng, tăng 282% so với cùng kỳ năm 2020./.

Các tin tức khác

news4
Chi tiêu cho công nghệ thông tin để xây dựng chính phủ số sẽ tăng cao
Xem chi tiết
news4
Doanh nghiệp loay hoay chuyển đổi số: Không đơn thuần là công nghệ
Xem chi tiết
news4
Truyền thông thương hiệu, sản phẩm hiệu quả với dịch vụ trưng bày triển lãm - duplicate
Xem chi tiết